วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การให้...ไร้เงื่อนไข

    
      วันนี้มีเรื่องราวดีๆ...จะเรียกว่าดีใจที่ได้รู้ว่า..Blogของเราที่ชอบเขียนเล่าเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนๆ หรือไปพบเจออะไรต่างๆ แม้กระทั่ง จนบันทึกเรื่องราวของสุขภาพตัวเอง นั้นอาจจะดูเวิ้นเว่อสำหรับคนอื่นผ่านมา(คิดเองนะ) และอาจจะดูเหมือนว่าจะ Upอะไรกันหนักหนานี้....สาระพันมุมมอง
    แต่วันนี้...อ้อมรู้สึกดีจริงๆ

25-10-55 
 ความรู้สึกที่เรียกว่า 
  "การให้ไร้สาย "...ฟังดูอาจจะงง และแลดูแปลกๆ แต่เคยเจอการให้ แบบไม่หวังผลอะไรไหมคะ.. วันนี้อ้อมมีการให้ ที่ทำให้คนรับดีใจมากๆเมื่อหาเราเจอ...เรื่องก็มีอยู่ว่า
     ยามบ่ายใกล้เย็น....มีsmsเข้ามาว่ามีเบอร์1 โทรหาเรา มองดูก็ไม่ใช่เบอร์คนรู้จัก???อีกหละ สัญญาณมือถือฉันแย่ตลอดเลย 
       ก็โทรกลับไป กลัวเป็นเรื่องงาน โทรไปก็เจอกลับเสียงรอสาย ที่เป็นเสียงบทสวดมนต์(เล่นเอาเราเดาไม่ถูก) 

อ้อม: สวัสดีคะไม่ทราบว่าใครโทรมาเบอร์นี้หรือเป่าคะ 
S'1:   ครับๆ สงสัยจะแฟนผม รอสักครู่ครับ
อ้อม: เย้ยยยยย ครายฟะนี้ 
S'1 :  พี่อ้อมหรอคะ (ด้วยน้ำเสียงดีใจมากๆ) พี่อ้อมคะ นู๋เองคะ คือนู๋โทรหาพี่คะ นู๋ใด้อ่านเรื่องราวพี่อ้อม ที่ไม่สบายเป็นภูมิ.....?!(เชิงว่าน้งงเค้ายังเรียกชื่อโรคที่ตัวเองเป็นไม่ถูก)  
อ้อม:  คะ เรียกว่าแพ้ภูมิตัวเองคะ หรือ SLE ไม่ใช่ภูมิคุ้มกันบกพร่องนะ เราไม่ได้เป็นเอดส์ อย่าเข้าใจผิด555
S'1:   คะ คะ (ปนแอบขำเล็กๆ) พี่อ้อมว่างไหมคะ เด่วนู๋โทรกลับ
อ้อม:  อะโอเค ได้คะ
S'1 :   ฮา โล ฮา โล พี่อ้อมคะ คือนู๋ไปหาคุณหมอกิตติมา เหมือนพี่อ้อมเลยคะ แล้วนู๋อ่านเรื่องราวของพี่ แล้วไม่อยากเชื่่อว่าพี่อ้อมไม่สบาย พี่อ้อมสดใส และดูทานได้ทุกอย่าง ไม่แสดงให้เห๊นเลยว่าเจ็บป่วย นู๋อยากมีความสุข กินได้ แบบพี่จัง พี่ทำยังไงคะ
อ้อม:  อะอะ ใจเย็นคะ น้องสาวไปอ่านจากเวบไหนคะ(อ้อมเขียน Blogเรื่องราวมากมาย)
S'1:    นู๋ดูตลอดเลยคะ ตั้งแต่พี่จัดฟัน พี่ทานพิซซา พี่ไปเที่ยวไหน พีไปหาหมอ แต่พีดูสวย ไม่เหมือนคนป่วยเลย พี่ดูร่าเริงมากๆ
อ้อม: ขอบคุณนะคะ คงรู่ปเก่ามั้งคะ ตอนนีอ้วนเป็นหมูแล้ว5555 อ่อเข้าเรื่องคะ พี่อ้อมเคยหาคุณหมอกิตติมาช่วงหนึ่งแต่ตอนนี้พี่รักษากะคุณหมอท่านอื่นคะ.........เล่ายาวเลยคะ (บรรยายเรื่องราวsleของนู๋อ้อม) จนอ้อมถามกลับน้องS!1 เป็นที่ระบบไหนคะ นานหรือยัง
S'1 :  นู๋เป็นมา3เดือนคะ ลงระบบข้อ กินไรก็ปวด 
อ้อม: อ้าาาาา แค3เดือน
S'1:   แต่นู๋ไม่เห็นจะทานไรได้แบบพี่อ้อม พี่อ้อมดูแลตัวเองยังไงคะ
อ้อม: เรื่องการกินจริงพี่เน้น ว่าสุก สะอาด(ตามหมอที่โรงบาลบอก) แต่ก่อนหน้านี้พี่ได้มีไปหาหมอทางเลือกเหมือนกัน(หมอแมะนะคะ)เค้าก็แนะให้เราต้องทานไร เลี่ยงอะไร แต่มันจะเงื่อนไขเยอะ พี่อ้อมก้อลองสังเกตุตัวเองไปนะค่ะว่า..อะไรกินแล้วดีไม่ดีกะเรา U R what U eatนะ
S'1:  ดีจังพี่อ้อมดูแลตัวเองมากๆ แต่นู๋แค่ทานขนมจีนก็ปวดข้อและ
อ้อม: พี่อ้อมไม่ทานของทอด ไม่ทานของ Junk Food(นานๆจะทานบ้าง) ไม่ทานผงชูรส น้ำปลา อาหารที่มีสารกันบูด น้ำส้มสายชู เรียกว่าอะไรที่เป็นสารปรุงแต่ง สารเคมีพี่เลี่ยงหมด
S'1:  นู๋เองกินไรก็ปวดข้อ ถามหมอไปก็เจอบอกว่าก็ไม่ต้องทานซิ 
อ้อม: อืม..คุณหมอเค้าอาจจะเจอคนไข้มาหลายแบบ แล้วเคสเราอาจจะจิ๊บๆละเลยไม่ค่อยแนะนำอะไรมาก อีกอย่างคุณหมอคนไข้เยอะ หากเราไม่ Happy ลองดูว่ามีคุณท่านอื่นไหม เพราะ SLE เราต้องอยู่กับเค้าไปอีกนานเราต้องเข้าใจโรคเราก่อน ว่าอะไรบ้างที่ต้องหลีกเลี่ยงนะ และรู้จักดูแลตัวเองยังไงบ้าง คนที่เป็น SLE บางคนลงระบบเดียวกัน แต่ใช่ว่าจะรักษาเหมือนกัน แบบพี่อ้อมตอนแรกๆก็ลงแค่ข้อกะเลือด ไปๆมาๆ ก็ลงไต ทั้งๆที่คิดว่าดูแลตัวเองดีมากแล้ว แต่ก็ยังพลาด แต่นั้นละเรียกว่า...เราต้องเรียนรู้มากกว่าเดิม 
S'1:  แล้วอะไรบ้างหรอคะทีต้องเลี่ยง 
อ้อม: ก็ต้องเลี่ยง ความร้อน แสงแดด ความเครียด ฮอร์โมนทำให้โรคกำเริบ ที่แออัด (เพราะจะติดเชื่อง่าย) ค่อยสังเกตุว่ามีอะไรทำให้เรามีอาการหรือกระตุ้นโรคคะ
S'1:  นู๋เองมีลูก กลัวจะเป็นไรไปก่อน(น้องเค้าร้องไห้ด้วย) แล้วนี้มาเป็นแบบนี้ก็ยิ่งกังวล
อ้อม:  นี้ไง เราเลยต้องรู้จักดูแลตัวเองให้ดี สู้ทุกลมหายใจเพื่อคนที่เรารักและรักเรา พี่อ้อมทำแบบนี้ ไม่แคร์คนอื่นมอง หรือทักเรา พี่อ้อมเปลี่ยนแปลงทางสังขารมาก ตั้งแต่อ้วน ผมบาง หน้าเห่อสิว ผิวแตกลาย แต่อย่าไปแคร์คนในสังคม เค้าไม่รู้หรอก ดังนั้นนู๋ต้องสู้เพื่อลูกนะ 
S'1:  คะ นู๋จะดูแลตัวเองดีๆ
อ้อม: แล้วนี้ได้หาเบอร์พี่มาได้ไง
S'1:  นู๋หามาจากที่ทำงานพีคะ S ไรนี้ละ 
อ้อม: เอไอเอสหรอ 
S'1:  เป่าคะ เอส เอส เอสซีจี ไรนี้ละ นู๋ดีใจมากเลยที่ติดต่อพี่ได้นู๋ดูเวบพี่แล้วดีใจอยาก สดใสและแข็งแรงแบบพี่ พี่ดูไม่เหมือนคนป่วยเลย 
อ้อม: นู๋ก็ดูดีได้ อย่าคิดว่าเราป่วยมาเป็นเงื่อนไขชีวิตจิคะ เราไม่ได้เป็นไรร้ายแรงแบบโรคเรื้อนนะ
S'1:  คะ แต่นู๋ปวดมาก ไม่เข้าใจเลย ไปหาหมอก็ดูค่าโน่นนี้นั้นไม่เข้าใจ 
อ้อม: ก็สอบถามหมอได้คะ แต่ละหมอใช้ค่าแลปไม่เหมือนกัน บางท่านดูค่า ESR แต่ของพี่อ้อมตอนนี้ ดูค่าเลือด กับปัสสาวะประกอบกัน แต่เอานะ มีไรก็ถามคุณหมอนะคะ เราจะได้เรียนรู้อยู่กับSLE แบบมีความสุข อย่ากังวลไป มีคนที่เป็นหนักกว่าพี่อ้อมและนู๋อีกนะ เค้ายังดำรงชีวิตได้ปกติเลย
S'1:   คะคะ นู๋จะดูแลตัวเองดีๆ และไม่เครียด
อ้อม: ดีมากคะ เราอย่าเครียดเพราะความคิดของตัวเอง มีอะไรโทรมาหาได้นะค่ะยินดีที่ได้รู้จัก สู้ๆนะคะ

      อ่านดูอาจจะดูไม่มีอะไรมาก แต่อ้อมดีใจมาก ไม่คิดว่าการให้ ที่ไม่ต้องเสียตัง แต่ตั้งใจจะถ่ายทอดเรื่องราวดีๆของเราจะเป็นประโยชน์ และเป็นกำลังใจให้คนอื่นๆได้ ^___^
      นี้ไง..คือการให้ไร้เงื่อนไข ทั้งผู้ให้และผู้รับมีความสุขที่ได้รับและให้ในเวลาเดียวกัน










2 ความคิดเห็น:

  1. น้องเขาติดตามจริง ๆ นะคะเนี่ย โหอุตส่าห์หาเบอร์จนเจอ
    แต่ถ้าน้องคนนั้นมาอ่านอยากจะบอกว่า ไม่ใช่แค่ขนมจีนนะคะ
    เพราะเห็นน้องบอกว่าทานแค่ขนมจีนก็ปวดข้อแล้ว แต่อยากจะ
    บอกว่าขนมจีนยังไม่ควรทานในขณะที่โรคยังกำเริบอยู่ เพราะ
    ขนมจีนทำจากแป้งที่หมักหลายวัน ทานแล้วอาจเกิดผลข้างเคียงได้
    ถือเป็นอาหารที่ไม่สดนะ ของหมักดองประเภทหนึ่ง หรือแนะนำว่า
    ถ้าซื้อมาทาน ควจรจะเอาไปนึ่งก่อนสักพัก แต่ไม่ทานดีกว่า

    ตอบลบ
  2. @Thitaree Wan : ใช่เลยคะ น้องเค้าหาเบอร์อ้อมได้(แอบกลัวนะนี้) แต่เบื้องต้นอ้อมบอกว่าของหมักดองพี่ไม่กินเลย ผลไม้ยังทานผลไม้สดมากกว่าทานน้ำผลไม้เลย ส่วนกะทิ หนมจีนไรงี้ไม่ทานมานานมากๆแล้ว (จริงๆมีรายละเอียดการคุยมากมายแต่นู๋ลิม) แล้วเดียวอ้อมจะบอกน้องเค้าให้นะค่ะ พี่ๆมีไรแชร์ได้เลยนะ

    ตอบลบ