วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผมร่วงเป็นหย่อม Alopecia Areata

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556
   เข้าออกโรงบาลเป็นว่าเล่น...วันนี้มีโอกาสได้พบคุณหมอผิวหนัง หลังจากที่มีปัญหาเรื่องผมร่วงมาเรื่อยๆจากเดือน ธันวาคม 2555 ที่กระหม่อมสองข้าง 
แต่แล้วก็อดทน รนไม่ไหวจนต้องเข้าพบหมอผิวหนัง(หมอเฉพาะทาง)
    รอบนี้ได้พบคุณหมอ(ลูกหล่อ...นาวินต้า) พบนายแพทย์ วิโรจน์ เยาวพลกุล ที่โรงบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น ตอนเย็น (17.00-19.30) 
ว่าแล้ว....มาดูความคืบหน้าของผมที่แหว่งหายไปเรื่อยๆ

::เริ่มต้น Dec 2555::





















ได้ยาสเตรยอมาหยอดๆให้หายแดง ก็พ่น Minoxidil 5%มาเรื่อยๆคะ ผมมานก็ขึ้นนะแต่เอ๊ะทำไมมันยังแหว่งกว้างไปเรื่อยเลยไม่ไหวเลยปรึกษาหมอ คุณหมอเลยให้มาหาหมอผิวหนัง
ยังไม่วาย...ไม่สบายใจก็เลยต้องมั่นดูแล แต่ทำไมมันยังไม่หาายดีนะ Ok มีผมอ่อนนะแต่มันก็ยังไม่มาก แถมวงกว้างขึนเรื่อยๆ
กรี๊ดไหมค่ะ....งานนี้ไปพบหมอให้สบายใจเลยทราบว่าเป็น

โรคผมร่วงเป็นวงกลม (Alopecia areata)

  ก่อนอื่นก็เกริ่นเรื่องประวัติเป็นอะไรตั้งแต่มะไรทานยาอะไร เล่าๆๆๆๆๆๆๆไปเรื่อยคะแล้วก็

หมอ : เบื้องต้นคุณหมอบอกว่า ไม่ต้องกังวลนะ ผมคุณกำลังขึ้นใหม่ สาเหตุเกิดจากความเครียด และไม่ได้เป็น LE
อ้อม : ไม่ใช่เพราะเป็น SLE หรอคะ แล้ว LE ใช่ Discoid เป่าคะ
หมอ : ไม่เกี่ยวกันใครก็เป็นได้ เหมือนคุณเป็น SLE ก็เป็นไข้หวัดได้ ส่วนLE คือ Discoid ซึ่งหากเป็นจะไม่มีโอกาสมีผมใหม่ได้เลยและมันจะมีแผลและแดงไม่สวยเลย 
อ้อม : แล้วแบบนี้จะหายไหมค่ะหมอ
หมอ : เดียวผมให้ยาพ่น Minoxidi และยาทา Dermovate เช้า และก่อนนอน 
อ้อม : โอเคคะ แล้วต้องเปลี่ยนยาสระผมไหมคะ ห้ามสระผมกลางคืนเป่า
หมอ : ใช้ยาสระตามชอบใจ สระได้หมดตามที่ทำเลย
อ้อม : แล้วหากทาไม่ work ทำไงคะ
หมอ : มีวิธีฉีดสเตรอยเข้าบริเวณที่ให้ผมขึ้น อันนี้ได้ผลชัวร์ แต่เดียวเราทายาก่อน 1 เดือนค่อยมาดูกันว่าแนวโน้มดีไหม แต่ผมคงยาวไม่ทันเท่าที่ยาวอยู่แค่ผมจะขึ้นดกหนา 
อ้อม : เข้าใจคะ ขอแค่ไม่ล้านเกรียนแบบนี้ 
หมอ : อย่าเครียด โรคนี้ใครก็เป็นได้ครับ

:: มาดูยาที่ได้::
DerMovate ใช้ทาหลังพ่นยา Minoxidil เป็น สเตรอยชนิดนึง เป็นเนื้อครีม
แล้วมาดูผลกันในเดือนหน้านะค่ะว่าผมจะขึ้นหนาไหมเอ่ย ^____^

อ่านเพิ่มเติมจากเวบดังนี้
http://xn--12cl0dhzo7bxdgf.blogspot.com/2012/09/alopecia-areata.html

ข้อมูลพอสังเขป::
        โรคอาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ (Alopecia Areata) ลักษณะการร่วงของผมเป็นวงกลมเดียว หรือหลายวงกลม ทางการแพทย์ เรียกโรคชนิดนี้ว่า Alopecia Areata ส่วนใหญ่จะพบในผู้หญิงและผู้ชายวัย 20-40 ปี สาเหตุของมันเกิดจากความแปรปรวนของภูมิคุ้มกันในร่างกายไปทำลายรากผม และหยุดการเจริญของผมโดยไม่มีการอักเสบ
      ในทางการแพทย์ได้ระบุสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคนี้ คือ ความเครียด พันธุกรรม การพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยคนส่วนมากคิดว่าเป็นการติด หรือการอักเสบของหนังศรีษะ แต่ที่จริงแล้วโรคนี้ไม่ใช่เลย และมันสามารถลุกลามเป็นจากวงเล็กกลายเป็นวงใหญ่ขึ้นจนเป็นเต็มศีรษะได้ ล้านหมดหัวนั่นเอง และอาจจะมีผลกับมีขนคิ้ว ขนตา หนวดเคราได้ ผู้หญิงและผู้ชาย







      วิธีการรักษาผมร่วงเป็นหย่อม ๆ คือ การกระตุ้นให้ผมขึ้นมาใหม่ หรือรักษาเองตามธรรมชาติ แต่ควรรักษาด้วยยาจะดีที่สุดและต้องใช้อย่างต่อเนื่องไปจนกว่าอาการผมร่วงจะดีขึ้น และถ้าหากหยุดยาก่อน ผมที่ขึ้นผมอาจร่วงหลุดไปได้เช่นกัน ส่วนยาที่ใช้ในการรักษา มีด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ 

1. ยาสเตียรอยด์ (Corticosteroids)
  มีฤทธิ์ลดการอักเสบและกดการสร้างภูมิคุ้มกัน มีการใช้ทั้งในรูปของยาทาเฉพาะที่, ยากิน และยาฉีดเฉพาะที่เข้าใต้ผิวหนังบริเวณที่มีผมร่วง สเตียรอยด์ที่นิยมใช้ได้แก่ Clobetasol หรือ Fluocinonide และที่อยู่ในรูปของยาทาหรือ ยาฉีดเฉพาะที่ ในรูปของยาฉีดมักใช้เมื่อผมร่วงเป็นหย่อมเล็กที่บริเวณหนังศีรษะหรือร่วงที่ บริเวณคิ้วหรือหนวด การฉีดจะต้องฉีดทุก ๆ 3 – 6 สัปดาห์ ถ้าเป็นในระยะแรกอาจรักษา โดยการใช้ยาสเตียรอยด์บริเวณที่หลุดร่วง อย่างไรก็ตามการทายาเพียงอย่างเดียวอาจได้ผลไม่ดีนัก เนื่องจากการดูดซึมของยาผ่านบริเวณหนังศีรษะจนถึงระดับของรากผมอาจน้อยกว่า ปริมาณของยาที่ต้องการในการรักษา การรักษาจะเริ่มเห็นผลเมื่อใช้ยาต่อเนื่องไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือน การใช้ยาสเตียรอยด์ในรูปของยากินได้ผลดีในการลดผมร่วง แต่อาจพบผลข้างเคียงจากการใช้ยาได้ เนื่องจากต้องใช้ยาเป็นระยะเวลานานจนกว่าโรคจะสงบเอง หากหยุดยาก่อนผมจะกลับมาร่วงใหม่ได้ ดังนั้นจึงนิยมใช้ในกรณีที่มีผมร่วงเป็นวงกว้าง หรือมีขนร่วงร่วมด้วย หรือใช้ในช่วงระยะแรกในการรักษา ร่วมกับยาทา 

2. ยาทาไมนอกซิดิล 5% (Topical minoxidil 5% solution)
  ยาชนิดนี้สามารถกระตุ้นผมขึ้นใหม่ได้ ในช่วง 6-12 เดือนแรกของการรักษาอาการผมร่วงโดยใช้ยาน้ำ ไมน๊อกซิดิล สูตร 5% นั้น ให้ทาตัวยาวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน ภายหลังการสระผม และรอจนกว่าผมและหนังศีรษะแห้งดีแล้ว วิธีการทายาให้ทาตัวยาโดยตรงที่บริเวณ หนังศีรษะที่ต้องการจะปลูกผมให้ขึ้นมาใหม่ ได้ทั้ง หนวด เครา คิ้ว ยาชนิดนี้สามารถใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ การขึ้นใหม่ของผมจะเริ่มสังเกตเห็นได้เมื่อใช้ยาต่อเนื่องไประยะเวลาประมาณ 3 เดือน ถ้าผลออกมาผมยังขึ้นไม่เป็นที่หน้าพอใจก็ให้เพิ่ม % จากยาทาไมนอกซิดิล 5% เป็นยาทาไมนอกซิดิล 10 % ได้ 

3. แอนทราลิน (Anthralin) ลักษณะเป็นผงถ่านสังเคราะห์ มีฤทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงการทำงานของภูมิคุ้มกันที่บริเวณผิวหนัง วิธีใช้ทายาไว้บริเวณที่มีผมร่วง 20 – 60 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังส่วนศีรษะเกิดการระคายเคือง และผิวหนังบริเวณที่ทายามีสีคล้ำขึ้นได้ ในบางครั้งอาจต้องใช้หลายวิธีร่วมกันในการรักษาผมร่วงเป็นหย่อม ๆ 

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมแนะนำยาสมุนไพรแท้100% ให้คำปรึกษาดีครับ ตัวยาปลอดภัยด้วยครับ !
    http://www.doctorforyou.biz/?page_id=6026

    ตอบลบ