วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

::พบหมอตรวจลานตา & หมอผิวหนัง(เรื่องผม):: 2556




วันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2556
    วันนี้เป็นอีกวันที่ได้หยุดชดเชยวันจักรี...เลยนึกได้ว่า พรุ่งนี้มีนัดกะหมอผิวหนังนี่หน่า...เรื่องผมแหว่ง
และเลยนึกได้ว่ายังไม่ได้ตรวจตาเลยนี้่ปีนี้ เลยขอจัดซะหน่อย
ว่าแล้วอย่ารอช้า...รีบแต่งตัวไปโรงบาลกันดีกว่า
              
พบคุณหมอวิโรจน์ เยาวพลกุล <<คุณหมอสุดหล่อ...ดีกรีคุณพ่อนาวินตาร์>>


ไปถึงก็ราวๆ ใกล้เที่ยง นั้งรอคุณหมอนานพอสมควรเพราะว่า...คุณหมอแฟนคลับเยอะ
ล้อเล่นค่ะ คุณหมอไปต่างประเทศมาทำให้..คนไข้มาวันนี้ซะเยอะ

ไปเปิดผมให้คุณหมอดู
หมอบอกว่า Work มากผมขึ้นไว้สุดๆ แบบนี้เราไม่ต้องนัดแล้ว(ไม่ได้ไม่อยากเจอนะ)แต่ผมมีโปรเกรสดีมากเลย แบบนี้ทายาแบบเดิม แล้ว ทานซิงค์ และ โฟลิคก็พอ 


<< ได้โฟลิคจำนวน 56 เม็ดมาทานด้วย พึ่งจะทราบนะนี้ว่าช่วยเรื่องผิว ผม ด้วย เข้าใจว่า Folic ช่วยแต่เรื่องบำรุงเลือด
อันนี้เป็นยาที่ใช้ ทา และ พ่น และกิน
Dermovate 
Minoxidil 5%
โฟลิค
ซิงค์(อันนี้ไม่มีรูป) แต่ทานประจำอยู่แล้ว

สรุปแล้ว เจอค่าเสียหายไป 782 บาท ได้ส่วนลดยา 5% ได้ยามาแค่ Folic (ยาอื่นยังไม่หมด)




ไปพบจักษุแพทย์กันบ้าง
   เนื่องจากทานยารักษา SLE ไม่ว่าจะเป็นเพรดนิโซโลน , ไฮดรอกซี่คลอดโรควิน ซึ่งมีผลกระทบกับจอประสาทตา ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องตรวจลานตา,สายตา,จอประสาทตา ทุก 6 เดือน
   ปีนี้ยังไม่ได้ตรวจเลย วันนี้เลยต้องจัดซะหน่อย
ไปถึงก็เจอให้นั้งอ่านตัวเลข และปิดตาที่หละข้าง

ระยะที่นั้งก็ตามรูปเด็กน้อยคนนี้เลยค่ะ...มองมายังตู้ข้างหน้า



นู๋อ้อมอ่านแทบมองไม่เห็น อ่านได้ 2 - 3 บรรทัดก็มองไม่ชัดละ
เวลาอ่านจะเปิดไฟแบบนี้นะคะ



ต่อมาก็ตรวจสายตาทั่วไปและวัดความดันตา จะมีลมเป่ามาที่ตา (ตกใจนิด)



แล้วก็เข้าไปกด ดูไฟสีแดง เพื่อเช็คลานตาเครื่องนี่นานมาก นั้งทำในห้องมืดๆ ตามองที่ละข้างแล้วมือก็กดผลตามที่ตาเราเห็นจุดไฟสีแดงๆที่เลื่อนไปมา แต่เราห้ามกรอกตาตามนะค่ะ ตาเราต้องโฟกัสที่ไปจุดสีส้มๆตรงกลางแล้วเมื่อมีไฟสีแดงปรากฎรอบๆก็กด จะมีเสียงดัง ติ๊ดๆ
เมื่อทำการเทสวัดลานตาเสร็จ ก็มาหยอดตาเพื่อขยายม่านตา...รอคุณหมอเช็คจอประสาทตา

ขอบอกว่าแสบมากๆ....หยอดไปแต่ละที่ Oh My God 
แล้ววันนี้ตานู๋อ้อมก็ไม่ขยายซักกะที่
หยอดไป สี่รอบ พอจะเห็นว่าม่านตาขยายแล้ว ตาโตอย่างกะเฟอบี้


แสบก็ต้องทนค่ะ
พอม่านตาขยายก็พบคุณหมอ หมอจะให้เรามองในเครื่องแล้วมีแสงไฟส่องเข้ามา ขอบอกว่าแสบตาหลายๆ พอเสร็จ โลกมืดเลยค่ะ เพราะเราจะสู้แสงไม่ได้เวลาม่านตาเราขยาย แล้วนี้เจออย่างกะครายเอาไฟรถมาสาดไฟใส่ตาเรา น้ำตาไหล พรากๆเลย


สรุปว่า...
 ลานตาโอเค
 จอประสาทตายังไม่เสื่อม

ทานยาต่อได้...ทังเพรดและ ไฮดรอกซี่

อ้อมถามหมอบว่าหากจอประสาทตาเสื่อมนี้เราจะทราบได้อย่างไรค่ะ 
หมอบอกว่า ไม่ทราบทางกายภาพ แบบที่เราใช้กับสายตาสั้นยาว ต้องทำแลปแบบนี้ตลอดเพื่อเช็คเรื่องจอประสาทตาเสื่อมค่ะ

ค่าเสียหายการตรวจตาคร่าวนี้ 1,820บาทคะ





แล้วอีก 6 เดือนค่อยมาตรวจซ้ำค่ะ.....กันยายน 2556 โน่นนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น