วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

BK_-:My Heathy No.2 :- @พญาไท2

     20102010 เลขสวยเลย
     งานนี้คุงหมอ กิตติ โตเต็มโชคชัยการ นัดเจาะเลือดพร้อมดูผล(ของการกินยาที่เนินนาน 1เดือนได้)คือก่อนหน้านี้กินยามามากมายตาม
Blog
(http://aomy12.multiply.com/journal/item/123) ที่
เห็นแต่ช่วงหลังกินยาแค่
         เช้า :Prednisolon  วันละเม็ด หลังอาหาร
        เย็น  : Hydroxychloroquine Sulpohate 20
0 mg  วันละเม็ด หลังอาหาร
    กินมาเดือนกว่าๆ ตั้งแต่ 25 Aug 2010 (จนถึงวันนี้) แต่จริงมีมากกว่านั้นแต่หมอหยุดให้
เหลือแค่สองตัว (จนครั้งนี้ก้อเหลือแค่ Hydrozy Chloroquineอย่างเด่วละ) 
อันนี้เป็นผลแลป วันที่ 25Aug 2010 พบว่า
-          ค่า WBS : อ้อมน้อยมาก มีแค่ 1.9 ปกติควรมี 4.00-10.00 นั้นก้อคือค่าเม็ดเลือดขาว (Update : 20102010 อ้อมมีค่า WBS เพิ่มเป็น 3.8)
-          ค่า ESR : อ้อมได้ 20 พอ แต่ควรมีค่าน้อยกว่า 20 จะดีที่สุดว่าด้วยค่าการอักเสบไรนี้ละ (Update : 20102010 อ้อมมีค่า ESR = 19)
ซึ่งคุณหมอแนะว่า :
ควรนอนวันละ 8 ชั่วโมง และออกกำลังกายทุกวัน (ทุกอย่างนี้เพื่อให้กระดูกสันหลัง ทำการสร้างเม็ดเลือดขาวให้มาขึ้น) o^_^o นู๋อ้อมจะทำได้ไหมนี้เรื่องนอนให้ได้วันละ 8 ชั่วโมง (ส่งสัยนอน Officeนะ)
คำถาม :
         สงสัยค่า ที่คุงหมอบอกว่า Rheumatoid Factor……..:     Negative < 20 IU/ml
ว่ามันเป็น
Negative อ้อมก้อไม่ได้เป็น Rheumatoidดิ???
         สรุปว่าเป็น Rheumatoid อ่อนๆไม่ได้มากมาย ซึ่งอ้อมเคยได้ค่า= 20 แต่ Update : 20102010 ค่าลดต่ำลงเหลือ 19 ซึ่งดีแล้ว หมอบอกต้องกินยาคุ้มภูมิให้ค่าต่ำๆ (คือต่ำกว่า 20เป็นดี)
         การที่ต้องทานยาคุ้มภูมินั้นเพราะภูมิที่ร่างกายสร้างมามันทำลายข้อของเรา หากเราไม่คุ้มมัน มันจะไม่รู้จักข้อเรา(งงมะ) แล้วตอนนี้ค่าเลือดที่ออกมาก้อทำให้รู้ว่า ร่างกายเรากำลังปรับและการเจ็บปวดจะลดลงเมื่อร่างกายเราปรับได้ ^_^
ดังนั้น :
         อ้อมต้องกินยามื้อเย็น(Hydroxychloroquine Sulpohate 200 mg) วันเว้นวัน ไปอีก 2เดือน(แล้ว 15 ธันวาคม 2553ไปเจาะเลือดอีก) เพื่อดูเม็ดเลือดขาวผลิตมากขึ้นไหม? กินยาแล้วภูมิเป็นอย่างไรบ้างอะไรแบบนี้ละ แต่ยานี้ต้องกินเวลาไม่มีแสงแดดดดดด !!!! เพราะกินตอนมีแสงจะทำให้ตัวดำ(จะดำไปได้อีกหรอนี้) แล้วจงเลี่ยงแสงแดด (เหอๆ อดเล่นไรextream)         เอาน๊าเชื่อหมอเค้าหน่อย เค้าบอกว่าใกล้หายและ อ๋อๆๆยาตัวนี้มีผลทำให้ผมร่วงด้วย เหอๆไม่น่าเลยนู๋อ้อมหนีไปตัดผมมาซะแล้ว แต่เอาน๊าแค่ผมร่วง ตัวดำ(หากกินตอนมีแสงแดด) แล้วเห็นว่ามีผลต่อการมองเห็น(แต่อ้อมไม่เป็นนะ)
         อ๋อ แอบถามหมอว่าแล้วแบบนี้หากมีลูกจะถ่ายทอดไปสู่ลูกไหม (แนวว่าเป็นพันธุกรรมปะค่ะ) เค้าบอกว่า โอกาสแบบนี้เป็นได้ทุกคน หากลูกคุณจะเป็น คงจะแสดงออกเมื่ออายุ 20Up แต่หากคุณยังมีอาการอยู๋แล้วตั้งครรภ์ อันนี้ต้องมาดูแลและเปลี่ยนยา แต่คุณกำลังจะหายแล้ว มาตรวจเลือดอีกที่ผมว่าทุกอย่างก็จะ Ok Z^___^Z
         งั้นเราไม่ต้องคิดไรมาก ดูอาการ กินข้าว นอน ออกกำลังกาย และทำจิตใจให้ผ่องใส ทำให้ร่างกายแข็งแรงที่สุด อย่าคิดมาก แค่ผมร่วง 55+
แล้วเดียว 15 ธันวาคม 2553 จะมาUpdate ให้ทราบอีกครั้งน๊า ว่าสุขภาพเป็นอย่างไร ต้องทำไงบ้าง อ้อมเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้นเรื่อย(ดูจากการรักษาที่ผ่านมา)
Note :
  •  ค่า ESR : Erythaocytl Sldimentation Rate  (ค่าความเป็นโรค)
ค่า ESR มีการแปรผันมาก ค่าจะเปลี่ยนแปรไปตามอายุ เพศ ยาที่ใช้ และโรคประจำตัวที่เป็นอยู่
โดยทั่วไปค่าสูงสุดในคนปกติ  
    ในชาย = อายุเป็นปี หารด้วย 2
    ในหญิง = อายุเป็นปี + 10 แล้วหารด้วย 2
นั่นคือค่า ESR ของผู้หญิงจะสูงกว่าของผู้ชายในวัยเดียวกันเล็กน้อย...ยิ่งค่าของ ESR สูงก็ยิ่งแสดงว่ามีการอักเสบมาก
http://www.thairheumatology.org/show_answeer.php?id_question=464
  • Rheumatoid Factor
    รูมาตอยด์ แฟคเตอร์ (rheumatoid factor ) คือ สารชนิดหนึ่งซึ่งเป็นภูมิต้านทานต่อร่างกายตนเอง (auto-antibody) กล่าวคือตัวมันเองเป็นอิมมูโนโกลบุลิน เอ็ม (immunoglobulin M; IgM) หรืออิมมูโนโกลบุลิน จี (immunoglobulin G; IgG) ชนิดใดชนิดหนึ่ง ซึ่งอิมมูโนโกลบุลินเป็นภูมิต้านทานของร่างกาย (antibody) ต่อสิ่งแปลกปลอมต่างๆ แต่กลับไปจับรวมตัวกับส่วน Fc ของอิมมูโนโกลบุลิน จี อีกชนิดหนึ่งในร่างกายตนเอง ก่อให้เกิดสารประกอบเชิงซ้อนทางภูมิคุ้มกัน (immune complex) ซึ่งสารประกอบนี้สามารถกระตุ้นให้มีกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ ต่างๆ เกิดขึ้นภายในร่างกายได้อย่างมากมายหลายประเภท/หลายโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
http://www.thairheumatology.org/show_answeer.php?id_question=912



            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น