วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

BK_"weekที่วุ่นวาย"_กะการตรวจเลือดหาSLE

ทำไมรู้สึกวันเวลาเดินเร็ว ทำไรไม่ได้ดังใจเลย ดูแล้วอะไรก้อรนๆไป
เหอๆ 24 ชั่วโมงนี้จะไม่พอแล้วจริงหรอ?
ม่ายหรอกมั้งอ้อมคง manage เวลาไม่ดีเองละมั้งเรื่องงานไม่ขอพูดถึงละกัน

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2552
      เที่ยงก้อไปโรงบาล......อย่างกะบ้านหลังที่2 ไปมันทุกอาทิตย์ คร่าวนี้ไปรับผลเลือดนะค่ะ ก้อเลยต้องรีบไปพบแพทย์ เพราะโทรมาโรงบาลขอฟังผล เค้าไม่ยอมต้องให้เราเข้ามารับเอง แป๋ว ๆ เลยต้องรีบเข้ามา อืม เจอหน้าหมอ หมอก้อถามเลยว่าเป็นไงบ้างเราก้อบ่นไปเรื่อย เรื่องเจ็บหัวเข่า ปวดข้อนิ้ว ชาๆ ตรึงๆนิดตอนเช้า หมอก้อ เลยบอกว่าแล้วทำไง อ้อมก้อเลยบอกว่า เมื่อยปวด ก้อเลยไม่ใส่รองเท้าสูงแล้วไม่ค่อยออกไปเดินไหนนะคะ เลยไม่ปวดก่าเดิม
    หมอก้อเปิดกระดาษมาให้ดู เขียนว่า
Test : ANF (ANA)
Result : Peripheral:-, Homogeneou: 1:320 , Speckled: 1:320 fine, Nucleolar :-
    มันคืออะไรหว้า ? อ่านแว้วก้องง หมอก้อเลยบอกว่าเลือดทีตรวจเป็นบวก + ในใจก้อคิดว่าเป็น Positive ก้อไม่ดีดิ --" มันคือไรหรอหมอ หมอก้อบอกว่า ตอนนี้เรียกว่า โรคแพ้ภูมิ autoimmune disease เย้ยเราเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองหรอ? มันเป็นไงงะ ก้อคุยกันยาวๆเยอะเลย เกี่ยวกะ SLE นะค่ะ
   แล้วหมอก้อจับเราไปเจาะเลือดอีก คร่าวนี้เอาไปซะเยอะเลยเพราะต้องไปcheck ในแง่อื่นๆเพื่อดูว่าเราต้องระวังอะไรบ้าง (ตอนนี้ตรวจว่าเป็นSLEแล้วแต่ยังระบุไรไม่ได้ว่ามันไปก่ออาการที่อวัยวะส่วนไหน) เพราะหากแพ้ภูมิตัวเองแล้วไปให้เนื้อเยื่อที่ ไต หัวใจ หลอดเลือด ปอด สมอง นั่นเกิดการผิดปกติ ก้อจะทำให้เรา แย่ได้.....(ไม่ต้องอธิบายนะว่าหมายถึงอะไร) เลยต้องตรวจอย่างละเอียด อีก 5 weekมาอีกทีละกัน
     ตอนนี้ก้อเลี่ยงแสงแดด  เหอ แดดนะหรอหมอจะเลี่ยงได้ไง หมอบอกว่าแดดจะกระตุ้นโรค SLE อาจจะไม่ดี อ้อมเลยบอกว่าแย่แล๊น งั้นก้อไปดำน้ำไม่ได้ดิค่ะ หมอบอกว่าต้องหยุดดำน้ำเลย เพราะคุณเสี่ยงมาก หมอรีบเอาปฏิทินมาดูเลยเพื่อนัดดูผลให้เร็วขึ้น อ้อมบอกว่าไม่เป็นไรค่ะเดือน May โน่นละหมอทีคิดว่าจะไป (แค่คิดๆไว้) หมอบอกว่างั้นไม่เป็นไร ทันฟังผลก่อน จะได้รู้ว่าต้องระวังอะไรอีก
    เพราะเคยมีนายตำรวจ เค้าเป็นโรคนี้แต่ไม่ทันทราบว่าเป็นอะไรทีตรงไหน(หมายถึงที่อวัยวะไหน) เค้าก้อเห็นว่าตัวเองไม่เจ็บข้อไม่ปวดไรแว้ว เลยไปออกภาคสนาม ปรากฏว่าเจอแดดมากเกิน ทำให้ไตวาย เลยเสียชีวิต ฟังแค่นี้นู๋อ้อมเลยนิ่งและบอกว่า Ok ค่ะจะไม่ดำน้ำช่วงนี้ และจะเลี่ยงแดด (SLE มันสังเคราะห์แสงหรอหว้า? แอบเถียงในใจ) อืม เป็นไงเป็นกัน หมอบอกว่ามันไม่ติดต่อ ไม่ช่ายโรคเลือด ไม่ช่ายธาลัสซีเมีย หรือลูคีเมียนะ แต่เราต้องพักผ่อนเยอะๆ
    อ้อมก้อเลยนึกได้ว่า ฉานบริจาคเลือดไป แบบนี้เป็นไรเป่าค่ะ? หมอรีบบอกว่าอย่าคิดมาเราไม่ได้ทำร้ายใครแค่เลือดเราจะเข้ากะคนอื่นยากเท่านั่นเอง ไม่ช่ายเลือดเราผิดปกติซะหน่อย ที่เป็นแบบนี้มันเป็นเพราะเรามียีสต์นี้แฝงอยู่ (เชิงว่าโรคนี้ยังหาเหตุผลแท้จริงว่าเป็นได้เพราะอะไรยาก) เท่านั่นเองไม่ช่ายโครโมโซม เหอ ๆ ฟังแล้วนึกถึงวิชาชีวะเลย เราก้อได้แต่เอ่อๆอ่อๆไป
    นั่งดูผลอีกแวบนึกได้ว่า หมอค่ะ หากนู๋มีลูก ลูกนู๋จะติดไหมนี้ หมอก้อยิ้มๆ หมอบอกว่าไม่ช่ายโครโมโซมนะ มันคนละแบบกัน (ยิ่งฟังยิ่งงง) แต่เอาเป็นว่าไม่อันตรายอะไรหรอกถ้าจะมีลูก อืมสงสัยจะถามไกลเกิน เลยมานั่งรอเวลาไปเจาะเลือด 
     
    พรุ่งนี้ต้องไปทำงานแล้ว เหอๆ เครียดอีกแน่เลยเรื่องมันเยอะไปหมด แต่ก้อต้องสู้ๆ เดียวไปนอนละ จะได้พักผ่อนเยอะๆ แล้วจะมา Update ผลให้อีกทีน๊า (อีก5 weekจะมาเล่าให้ฟังน๊า)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น