วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

BK_::14สัปดาห์ กับเพรดนิโซโลนหลายร้อยเม็ด::

...วันนี้ตั้งใจจะเก้บ log การมีชีวิต กับยาสเตียรอย (เพรดนิโซโลน) ซะหน่อย...

เป็นอะไรที่แปลกมาก สำหรับยาเม็ดจิ๋วๆ...ที่มีผลต่อร่างกาย และอารมร์มากมาย จนคนไม่เจอคงไม่รู้หรอก 555
      สืบเนืองมาจาก..การที่ SLE ไปกำเริ่มที่ไต ทำให้โปรตีนรั่วกันอย่างเมามัน (เกือบ 3000 mg / day) ทำให้เราต้องประสบพบเจอการรักษาแบบทันที่...เพิ่มยาทันที่ จาก ทานเพรดวันละ 1-2 เม็ดสลับวันคู่คี่ ก้อเลยต้องมาหม่ำยาเริ่มต้นที่ 12 เม็ด , 10 เม็ด , 8 เม็ด และ 6 เม็ด...และคงลดลงไปเรื่อย(อันนี้ต้องรอลุ้นในครั้งถัดไปเมือเจอหมอ)







พิษร้ายของสเตียรอยด์ มีอะไรบ้าง
  1. เลือดออกในกระเพาะอาหาร หากได้รับสเตียรอยด์ไปนานๆ ผนังทางเดินอาหารจะบางตัวลงจนถึงขั้นทะลุ ทำให้เกิดแผลเลือดออกในกระเพาะอาหาร หากได้รับการรักษาไม่ทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้
  2. กระดูกบาง สเตียรอยด์จะไปกระตุ้นเซลล์ในกระดูกชนิดหนึ่งร่วมกับกระตุ้นระบบฮอร์โมนทำให้กระดูกบางลง ซึ่งจะทำให้กระดูกพรุนและกระดูกหักได้ง่าย
  3. ร่างกายหยุดสร้างสเตียรอยด์ เนื่องจากได้รับสเตียรอยด์จากภายนอกสะสมจำนวนมาก หากหยุดยาทันที เมื่อเกิดเจ็บป่วย อดอาหาร เครียด ร่างกายก็จะขาดสเตียรอยด์อย่างเฉียบพลันและไม่สามารถปรับตัวได้ทัน อาจทำให้ความดันโลหิตตกลง หมดสติ และเสียชีวิตได้
  4. กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย บดบังอาการติดเชื้อต่างๆของร่างกาย ทำให้ดูเหมือนสบายดีกว่าจะรู้สึกอีกที เชื้อโรคก็เจริญเติบโตไปทั่วร่างกายแล้ว
  5. ยับยั้งการเจริญเติบโตในเด็ก ทำให้เด็กโตช้าและหยุดสูงเร็วกว่าปกติ
  6. น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูง โดยเฉพาะในผู้ป่วยเบาหวาน หรือทำให้ระดับน้ำตาลควบคุมได้ยาก หากน้ำตาลอยู่ในระดับสูงมากอาจทำให้ช็อคและเสียชีวิตได้
  7. เมื่อใช้ยานานๆ แล้วรู้สึกว่าหน้าบวมกลม หน้าแดง ผิวหนังบาง ขนและหนวดเยอะขึ้นตัวอ้วนกลม แต่ แขนขาเล็ก มีก้อนเนื้อนูน ตรงบริเวณต้นคอ
ข้อ 7 นี้่เลวร้ายที่สุดสำหรับสาวๆเลย T______T
:: เลยอยากจะเก็บ Log การกินยา ::
       อย่างที่ทราบกันดี ว่าทุกอย่างเมื่อใช้มาก และเป็นเวลานานมันก็มีผลข้างเคียงตามมาทั้งนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้ยาประเภทนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหมอ จะมาสุ่มสี่สุ่มห้าทานเล่นเองไม่ได้ 
ว่างๆแวะไปอ่าน :ผลข้างเคียงจากสเตียรอยด์ ได้คะ
    
        :: มาดูการเปลี่ยนแปลง...แต่ละ step การกินยาดีกว่า ::
       ช่วงแรกที่กินยาเพรด 12 เม็ดเป็นเวลา 7 อาทิตย์ ก็ยังคงเอายู่นะ ไม่บวมไว ไม่อ้วนจนเกินเหตุ แต่มีแปรปรวนทางอารมณ์พอสมควร...เหวี่ยง และ นอยมาก sensitive และร้องไห้บ่อยมาก นอนไม่หลับ และ รู้สึกอีดอัดเพราะ ท้องอืด ท้องฟ่อ แสบท้อง ไปเรื่อย แต่ยังไม่อ้วนมาก แก้มออกนิดหน่อย



















        ต่อมาเจอเพรด 10 เม็ด เป็นเวลา 3 อาทิตย์ (รวมของเก่าเป็น 10 อาทิตย์) >>> ทุกอย่างเป็นไปได้สวยค่ะ ยังไม่อ้วน...และปรับอารมณ์ได้ดี นอนหลับได้มากกว่าเดิม 





















    

   



















   ต่อมาเจอเพรด 8 และ 6 เม็ด เป็นเวลา 4 อาทิตย์(8เม็ด 2 วีค ต่อด้วย 6 เม็ดอีก 2 วีค)
     เอาละ....งานเข้าแล้ว...ช่วงนี้เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายมาก ทั้งที่ไม่อยากอาหาร และเริ่มเบื่ออาหาร 
  • อ้วน ไม่หยุด  
  • บวมคะบวม อืดมาก
  • แก้มห้อย 
  • พุงป่อง 
  • ขาโต 
  • เอวหาย 
  • คอหนา
  • ไหลเริ่มหนา
  •  สิวเพียบ แย่ๆไปหมด     
       จนต้องไปถามหมอให้แน่ใจว่าไอ้ที่เปลี่ยนไปนี้มันเพราะอะไร SLE กำเริบหรอค่ะหรือว่าเพราะยา
สรุปหมอให้โทษยาไปก่อน เพราะผลข้างเคียงของสเตียรอยนั้นจะ... " มาช้า และไปช้า" OH MY GOD
       ทำใจไปค่ะ งานนี้ เลยต้องมาควบคุมอาหารเอา และเพิ่มการออกกำลังกายอ่อนๆ บ้างเพื่อให้ร่างกายเผาผลาญได้บ้าง แต่ช่วงนีฝนตกเลยอดว่ายน้ำ เลยต้องมาปั่นจักรยานและยกดัมเบิ้ลน้อยกะชับต้นแขนซะหน่อ่ย

<< มาดูรูปหมูอ้อมกันค่ะ พัฒนาการที่ไม่หยุดยั้งของผลข้างเคียงของการกินยาสเตียรอย >>










































                                  Aomy Shy อ้วนได้อีก

      เดียวต้องมาลุ้นกันต่อว่า วันอาทิตย์ที่24 มิถุนายน 2555 จะได้ข่าวดีหรือมีอะไรช็อควงการอีกไหมนะ แต่อ้อมว่าดีขึ้นนะ อย่างน้อยๆ ฉี่ก็ไม่เป็นฟองแล้ว (เท่าที่เห็นตัวเอง) ตอนนี้อยู่กับปัจจุบันมากๆ แล้วก้อต้องทำจิตใจให้สบายๆ ไม่เครียด(ทำยากมาก) แต่เพื่อสิ่งที่ดีกว่าเราต้องทำได้^^ สู้คะ มันก้อแค่สังขาร....หากเราแข็งแรง เรามาสวยไม่ง้อครายได้อีก (แบบที่เราเป็นนะ)
      อย่างน้อยๆก็ได้รู้ว่าใครรักเราจริง ^___ ^ -ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ จู๊บๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น