วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

BK_.::โรครูมาตอยด์::. เป็นไงหรอ?

เริ่มเข้าใจแล้วว่า การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ์ นั้นดีแค่ไหน
        ช่วงนี้เข้าออกโรงบาลอาทิตย์เว้นอาทิตย์เลย เหอๆ หลังจากไปหาหมอเพราะเป็นลม ก้อกินยามาตลอด ทานข้าวทุกมื้อ กินจนอ้วน แต่ไม่สนใจละ เอาสุขภาพไว้ก่อน อิอิ (กลัวโดนเจาะเลือดอีกไง)
          แต่แล้ว weekต่อมาดก้อไปหาอีก เพราะรู้สึกเจ็บข้อเท้า บริเวณเอ็น100หวาย แบบเดินไม่ได้เลย หมอก้อเลยให้เราทานยา แต่ยาพวกนี้แรงต้องระวังเวลาทานต้องทานหลังอาหารทันที่ ก่อนทานต้องทานยาเคลือบกระเพราะก่อนสามสิบนาทีเลยนะ และเลี่ยงการใส่รองเท้าสูงไม่เกิน 1นิ้วครึ่ง แต่อ้อมก้อปฎิบัติตามเพราะ หมอบอกว่าการเจ็บตามข้อ ต่างๆนี้อาจจะเป็นอาการที่แสดงออกของบางกลุ่มอาการ หากไม่ดีขึ้น อาจจะต้องมารเจาะเลือดเพื่อ check อย่างละเอียด
         นู๋อ้อมฟังดังนั่นเลยต้องทานยาและเลี่ยงทุกอย่างที่ทำให้แย่ไปอีก  ที่จริงอ้อมชอบเจ็บเอ็นร้อยหวายประจำ 2-3 ปีที่ผ่านมาก้อเข้าโรงบาลเพราะเจ็บข้อเท้านี้ละบ่อยๆ งวดนี้เลยต้องดูแลตัวเองดีๆ แต่อะนะ โชคร้าย เมื่อคืนวันอังคาร ดันทานยาแก้อักเสบแล้วดื่มน้ำไม่มากพอ (มักง่าย)นอนซะเลย แล้วพอตี2ก่าๆ รู้สึกแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก(นึกว่าฝันร้าย) แต่ไหนได้ ไม่ได้ฝันตื่นมาดื่มน้ำ ก้อไม่หายรู้สึกว่ายาติดคอ แต่แล้วก้อ อาเจียน โอ้ เซงเลยคราบ ขมไปหมด เช้ามาก้อรู้สึกยาติดต่อมาตลอด แล้วก้อพยายามทานไรเรื่อยๆเพื่อจะไล่มันลงไปได้ แต่หนำซ้ำ มันดันแน่น และเจ็บตรงหลอดอาหารทุกครั้งที่ กลืนทุกอย่าง แม้กระทั่งน้ำ จะเคี้ยวละเอียดแค่ไหน ก้อปวด บางจังหวะที่ลมตีขึ้น ก้อเจ็บปวดมาก ร้าวไปทั้งอกและซี่โครงเลย นอนก้อเจ็บเวลาจะผลิกตัว เอาว่าทรมานมาก
       จนวันนี้ วันอาทิตย์ที่15 มีนาคม 2552 ถึงเวลานัดกะหมอ
       เลยได้ไปพบหมอแล้วบอกว่ายังเจ็บตามข้อ และก้อหัวเข่าแล้วก้อข้อนิ้วดูได้เลย ยังบวมอยู่เห็นๆ หมอเลยสีหน้าไม่ค่อยดี จับเราเจาะเลือดอย่างไว แล้วหมอก้อเล่าให้ฟังว่ามันมีแนวโน้มยังไงเราต้องส่งผลไปตรวจดูในเรื่องโรคS L E (Systemic lupus erythematosus )ควบคู่ไปด้วยแล้วเดียวอีกชั่วโมงก่าๆ ค่อยมาฟังผลเรื่องโรครูมาตอยด์ เหอๆ นู๋อ้อมเลยเล่าเรื่องยาติดคอให้หมอฟัง หมอบอกว่าอาจจะเกิดอาการจากโรคกรดไหลย้อน และยาที่ทานไปเกี่ยวกะข้อมันอาจจะแรง และตัวอ้อมเองอาจจะเป็นโรคกระเพราะด้วย มันเลยอักเสบภายใจ --" อะไรกันหนักกันหนานี้ฉาน T_T
        แล้วก้อมาถึงเวลารับผล เอาเป็นว่าโอกาสอ้อมเป็นโรคในกลุ่มโรครูมาตอยด์30 % เพราะผลเลือดมีอาการอักเสบ แล้วหมอก้อถามว่าผมร่วงไหม เช้าๆตื่นมารู้สึกมือเกร็งๆ หรือชาไหม ตอนนี้เป็นแผลในปากหรือเป่า Oh My God ที่หมอพูด มันเป็นมาหมด แย่แล๊นฉานๆ หมอบอกว่าไม่ต้องตกใจ เดียวจะจัดยาให้ทานก่อน แล้วคงต้องเปลี่ยนยาและรักษาเรื่องกระเพาะและลำไส้ที่อักเสบก่อน ไม่งั้นหลอดอาหารที่อักเสบจะไม่หาย แล้วกรดจะไหลย้อนมาอีก Ok เลย แล้วWeekหน้ามาฟังผลว่าเรามีโอกาสเป็น SLA ไหม(หมอบอกว่าโรคพุ่มพวง) อะไรฟะนี้ มันเป็นได้ไงหมอ หมอบอกว่ามันเป็น Genetic พันธุกรรมหรอหมอ อ้อมเลยบอกว่าที่บ้านไม่มีครายเป็นเลยน๊า เค้าบอกว่ามันแฟงอยู่ได้หมดแต่ว่าใครจะแสดงออกมากก่า Ok ก้อฟังไป เดินออกมาก้อไม่กล้าจะเล่าไรให้พ่อฟังมาก เพราะหมอบอกว่าเดียวมาฟังผลอีกที่เพราะหมอยังไม่ได้สรุปอะไร 100% แต่ทราบก่อนรู้ก่อนจะดี เราจะได้รักษาให้ดีขึ้นจะได้ไม่ต้องผ่าตัด
     เครียดเลยคราบช่วงนี้ แต่ยังมารู้จักโรคต่างๆก่อนดีก่า
:: โรครูมาตอยด์::
สาเหตุของโรครูมาตอยด์
·         โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นโรคออโตอิมมูนชนิดหนึ่ง หรือที่เรียกว่าโรคภูมิแพ้เนื้อเยื่อตัวเอง ผู้ป่วยมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ โดยเม็ดเลือดขาวสร้างแอนติบอดีต่อเนื้อเยื่อของตนเอง ตัวอย่างคือแอนติบอดีทีมีชื่อเรียกว่า "รูมาตอยด์ แฟคเตอร์"
·        ปัจจัยทางพันธุกรรม ยีนหลายชนิดเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ อาทิเช่น HLA-DR4 ซึ่งพบมากถึงสองในสามของผู้ป่วยโรคนี้
·        การติดเชื้อโรคบางชนิด พบว่าโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดเชื้อไวรัส ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของสารพันธุกรรมในเซลล์ของผู้ป่วย ปัจจุบันมีการศึกษาเรื่องนี้อย่างกว้างขวางและจะนำมาซึ่งแนวทางการบำบัดรักษาโรคนี้ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
·         เพศ ผู้หญิงเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์มากกว่าผู้ชายหลายเท่า และเมื่อเวลาตั้งครรภ์ อาการของโรคมักจะสงบ หลังคลอดบุตรในช่วงปีแรก อาการของโรคจะกลับมารุนแรงได้อีกครั้ง เชื่อว่าอาจเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลง
·        ปัจจัยจากสภาพแวดล้อม พบว่าการสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ส่วนการดื่มชากาแฟ ไม่เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
·        ทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับกลไกการเกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ พบว่าโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ไม่ได้เป็นโรคๆ เดียว แต่เป็นกลุ่มของโรคที่ก่อให้เกิดลักษณะอาการที่เหมือน ๆ กัน ดังนั้นจึงไม่สามารถอธิบายสาเหตุ
อาการของโรค
         ผู้ป่วยมีอาการปวดตามข้อ และมีการอักเสบร่วมด้วย ลักษณะอาการก็คือ นอกจากจะปวดตามข้อแล้ว ยังมีการบวมของข้อ หรือแดงร้อนได้ หรือแค่อุ่นๆ จะรู้สึกได้ ถ้าวางมือที่ข้อทั้งสองข้างเพื่อเปรียบเทียบกัน หรือเทียบกับบริเวณผิวหนังที่อยู่ข้างๆ กัน ซึ่งอาจมีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน ที่สำคัญก็คือ ผู้ป่วยจะมีอาการข้อขัดในเวลาเช้าเป็นอีกลักษณะหนึ่งของการอักเสบ เช่น กำมือ หรือเหยียดมือไม่ค่อยได้ ส่วนใหญ่อาจเป็นนานประมาณ 30 นาที บางรายอาจกำมือหรือเหยียดมือไม่ได้จึงถึงช่วงบ่าย
          อาการระยะเริ่มแรกส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะปวดข้อ อาการบวมอาจยังไม่ชัดเจน ผู้ป่วยบางรายอาจปวดแค่ 2-3 ข้อ แต่ข้อที่มักจะเป็นมากที่สุด จะเป็นในมือและเท้า ข้อต่อนิ้วมือและข้อกลางนิ้วมือ ข้อปลายนิ้วมือไม่ค่อยเป็น และมักเป็นทั้งสองข้าง ส่วนที่เท้ามักเป็นที่ข้อเท้า และข้อของนิ้วเท้า ความรุนแรงของโรคที่มากที่สุดอาจพบว่า มือบวมไปหมดทั้งมือ แต่ทั้งก็ยังสามารถรักษาอาการบวมได้ ถ้ารุนแรงที่สุดคือ กระดูกถูกทำลายไปแล้วถืงขั้นกระดูกหงิกงอ
          โรครูมาตอยด์จัดเป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเด่น คือ มีการเจริญงอกงามของเยื่อบุข้ออย่างมาก เยื่อบุข้อนี้จะลุกลามและทำลายกระดูกและข้อในที่สุด โรคนี้มิได้เป็นแต่เฉพาะข้อเท่านั้นยังอาจมีอาการทางระบบอื่นๆ อีก เช่น ตา ประสาท กล้ามเนื้อ เป็นต้น เมื่อเป็นโรครูมาตอยด์ เยื่อบุข้อจะมีการเจริญงอกงามและมีการหนาตัว จากนั้นจะลุกลามทำลาย ระดูกและข้อในที่สุด ในระยะแรกผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการอ่อนเพลีย ปวดตามข้อ มีอาการฝืดขัดข้อเป็นเวลานานในตอนเช้า เมื่อมีอาการชัดเจนข้อจะมีการบวม ร้อน และปวด โรคนี้สามารถเป็นได้กับทุกข้อของร่างกาย แต่ที่พบได้บ่อยคือ ข้อของนิ้วมือ ข้อมือ ข้อเข่า ข้อเท้า และข้อนิ้วเท้า อาการของข้ออักเสบจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ในบางรายอาจมีอาการรุนแรงแบบเฉียบพลันได้ บางรายอาจมีไข้ เบื่ออาหาร และน้ำหนักลดร่วมด้วยได้ ในรายที่มีอาการรุนแรงอาจมีอาการทางระบบตา ปอด และมีปุ่มขึ้นตามตัวได้
           เอาละแค่นี่ก่อนละกัน ยังไงรักษาสุขภาพกันด้วยนะค่ะ แล้วจะมา Update ต่อWeekหน้า ตอนนี้ต้องดูแลตัวเองดีๆก่อนไม่งั้นหมดสวยแน่ๆ 555 ล้อเล่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น